Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Mùa thu và Trà hoa cúc, cảm xúc hòa quyện!


Một chút hương hoa nhẹ nhàng của mùa thu và hương vị tươi mới của trà hoa cúc có thể giúp bạn khởi đầu một ngày mới thật hiệu quả.

Từ thời xa xưa người Ai Cập, Hi Lạp và La Mã đã sử dụng hoa và lá của hoa cúc để làm thuốc chữa bệnh. Còn ngày nay, các nhà khoa học ở trường Đại học Aberystwyth - Anh và trường Toyama - Nhật Bản đang nghiên cứu phương pháp chiết xuất tinh chất hoa cúc làm dược phẩm chữa bệnh tiểu đường.

Trà hoa cúc từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau bên trong và bên ngoài. Mặc dù, có những lợi ích sức khỏe tiềm năng, trà hoa cúc có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người vì vậy nếu bạn dị ứng với phấn hoa hoặc đang điều trị bệnh thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà hoa cúc.
Tốt cho sức khỏe
500ml trà hoa cúc không đường có 6 calo, 1g carbohydrate và 1g protein. Ngoài ra còn chứa 0,4mg vitamin C; 580 IU vitamin số lượng nhỏ của vitamin B, folate, niacin và axit pantothenic; 142mg kali; 29mg canxi; 13mg phốt pho; 8mg magiê và sắt 0,6mg. Trà hoa cúc không chứa natri và caffeine. 
Trà hoa cúc có thể giảm bớt căng thẳng, nhức đầu và làm dịu miệng hoặc cổ họng khô. Trà hoa cúc có thể giúp thư giãn bằng cách làm dịu thần kinh của bạn.
Cải thiện sức khỏe tim mạch: Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering báo cáo rằng hoa cúc làm tăng lưu lượng máu mạch vành. Theo trang web Herbs2000.com đã có thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ở Trung Quốc và Nhật Bản chỉ ra rằng hoa cúc có hiệu quả giảm huyết áp và các triệu chứng huyết áp cao như mất ngủ, chóng mặt và nhức đầu. Những nghiên cứu này cũng chứng minh rằng các đặc tính kháng sinh mạnh của hoa cúc cũng có thể có hiệu quả để điều trị đau thắt ngực, hoặc đau ngực mà bắt nguồn từ bệnh tim mạch vành.
Làm giảm bớt triệu chứng cảm nóng: Theo tạp chí “Natural Health”, các nhà y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng trà hoa cúc để điều trị cảm nóng, (hoặc cảm lạnh kèm theo sốt, sưng hạch và đau đầu). Họ sử dụng hoa cúc khô, hoa kim ngân khô, bạc hà khô cùng 1 lít nước sôi và cho bệnh nhân uống trà hoa cúc này hai giờ một lần để giúp giảm bớt các triệu chứng cảm nóng.
Điều trị phát ban nhiệt: Trà hoa cúc cũng có thể điều trị phát ban nhiệt. Y học Trung Quốc tin rằng phát ban nhiệt là một triệu chứng của sự mất cân bằng nhiệt độ bên trong. Họ kết hợp 2 muỗng canh hoa cúc khô, 1 muỗng canh lá bạc hà và 1 lít nước sôi. Ngâm trà trong khoảng 20 phút rồi uống khoảng 1/2 tách trà hoa cúc mỗi hai hoặc ba giờ cho đến khi phát ban nhiệt biến mất. Tạp chí “Natural Health” gợi ý nên tránh sử dụng các loại thực phẩm có đường hoặc dùng nhiều gia vị vì nó có thể tạo ra nhiệt nhiều hơn trong cơ thể của bạn.
Cải thiện sức khỏe của mắt: Trà hoa cúc cũng có thể có hiệu quả trong điều trị các vấn đề về mắt, bao gồm cải thiện về tầm nhìn của những người đã sút kém tầm nhìn. Trà hoa cúc có hiệu quả chống lại các bệnh nhiễm trùng cấp tính của mắt, như viêm kết mạc cấp tính. Hãy thử nhấm nháp trà hoa cúc nếu bạn bị khô mắt hoặc đỏ mắt do đọc sách nhiều hoặc làm việc với máy tính trong thời gian dài.
Cân nhắc khi dùng trà hoa cúc
Không chỉ phụ nữ mang thai nên tránh trà hoa cúc mà một số người không nên uống trà hoa cúc do tăng nguy cơ của một phản ứng dị ứng. Nếu bạn nhạy cảm với cỏ phấn hương, cúc vạn thọ, bồ công anh bạn cũng có thể có dị ứng với hoa cúc. Sử dụng không đúng cách với những người quá nhạy cảm có thể gây ra sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng. Các triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm phát ban, khó nuốt, thở khò khè, khó thở, sưng mặt, chóng mặt, da nhợt nhạt và mất ý thức.
Không sử dụng trà hoa cúc nếu bạn đã bị tổn hại chức năng gan, động kinh hoặc bệnh hen suyễn, sử dụng nó một cách thận trọng nếu bạn bị ung thư hoặc HIV hoặc đang dùng thuốc cho một hệ thống miễn dịch bị tổn hại, bệnh tiểu đường, mụn rộp hoặc bệnh gút.
Sử dụng trà hoa cúc có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời. Bạn có thể nhận thấy rằng da của bạn dễ bị “đốt cháy” hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong khi sử dụng trà hoa cúc nên bảo vệ làn da của bạn với quần áo hoặc kem chống nắng trước khi ra ngoài trời
Tránh sử dụng trà hoa cúc nếu bạn đang dùng thuốc chỉ định để làm giảm huyết áp. Trà hoa cúc có thể tăng cường tác dụng của thuốc hạ huyết áp, có thể làm tăng nguy cơ bị giảm nghiêm trọng trong huyết áp bình thường của bạn.

Sưu tầm, từ LangvietOnline


0 nhận xét:

Đăng nhận xét